Các loại tivi giảm giá mạnh
Một nghịch lý có lợi cho người tiêu dùng là trong khi các mặt hàng tiêu dùng nhu yếu phẩm trong thời gian qua liên tục tăng giá thì ngược lại, giá các mặt hàng điện tử, đặc biệt là tivi các loại lại liên tục giảm giá. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy ở địa bàn thị xã dù có hay không các đợt KM thì các mặt hàng tivi gần như đang đồng loạt giảm giá từ 15% đến trên 50% đối với tivi màn hình phẳng; đặc biệt tivi LCD giảm từ 1 - 1,5 triệu đồng/chiếc.
Mức giá giảm quá hấp dẫn này đang làm cho nhiều người tranh thủ mua một chiếc “xem cho đã” trong những ngày tết. Hớn hở với chiếc tivi LCD Samsung 32 inch vừa mua được tại một trung tâm điện máy ở TX.TDM, chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo (xã Chánh Mỹ) phấn khởi cho biết: “Trước đây, tôi định mua chiếc tivi này nhưng giá tới 30 triệu đồng nên ngán lắm. Được biết hiện giá đã giảm nhiều so với trước và đang có đợt KM, nhưng tôi không nghĩ là nó đã giảm tới mức chỉ còn 13 triệu đồng/chiếc”. Cũng như chị Thảo, nhiều người dân đã cố chờ thời điểm “vàng” để mua sắm hàng điện tử, điện máy vì theo thông lệ hàng năm, từ khoảng giữa tháng 12 trở đi luôn là thời điểm KM, giảm giá hàng điện máy, điện tử nhộn nhịp nhất trong năm.
Theo chủ một cửa hàng kinh doanh điện máy trên đường Trần Hưng Đạo, giá cả các mặt hàng tiêu dùng cao cấp như tivi LCD giảm là do chi phí sản xuất, quy mô sản xuất và các hãng sản xuất đua nhau tung ra sản phẩm mới có công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó do nhu cầu tăng cao lượng hàng sản xuất và nhất là chi phí sản xuất linh kiện từ Nhật đã giảm nên góp phần làm cho giá tivi giảm mạnh.
Người kinh doanh: Tăng chất lượng dịch vụ
Như đã thành lệ, khách hàng thích mua hàng có KM cuối năm, đó là nhận xét của các chủ cửa hàng kinh doanh hàng điện tử. Hiện nay, dù các chương trình KM của các hãng sản xuất đã giảm song người kinh doanh mặt hàng này phải cố gắng duy trì KM bằng cách tự bỏ ra chi phí hoặc tìm cách vận động nguồn tài trợ (giá ưu đãi) từ các hãng sản xuất để họ tổ chức KM, giảm giá nhằm hấp dẫn khách hàng. Hiện cửa hàng Trung Tính đang tự tổ chức cho mình chương trình KM nhân dịp đón năm mới, như mua tivi TCL được giảm giá từ 15-20% đồng thời còn được tặng 3 món quà kèm theo gồm nón bảo hiểm, áo thun, balô; hoặc mua tivi Sony LCD 32 inch được tặng đầu dĩa DVD Sony... Theo ước tính của cửa hàng này, tổng chi phí tổ chức KM từ đầu năm tới nay đã trên 300 triệu đồng, dự kiến đến cuối Tết Nguyên đán, con số này sẽ tăng lên khoảng 500 triệu đồng. Có lẽ, dù không nói ra, nhưng giới kinh doanh mặt hàng này đều “ngó nhau” để điều chỉnh chương trình KM của mình sao cho hợp lý; một số trung tâm hàng điện máy khác như Thành Lộc, Phương Hồng, Trung Thảo, Thủy Ngân... cũng có các chương trình KM tương tự.
Thị trường mua sắm đang liên tục tăng cao, người kinh doanh cũng phải chấp nhận vào cuộc đua bằng cách giảm lợi nhuận, tăng cường KM và không ngừng nâng cao chất lượng hậu mãi. Một giám đốc trung tâm điện máy trên đường CMT8, TX.TDM cho biết, hiện nay dù lợi nhuận đã giảm đi hơn 50% song chi phí dành cho dịch vụ sau bán hàng đang buộc phải tăng dần, điều này cho thấy việc xây dựng thương hiệu của các trung tâm, siêu thị không chỉ thể hiện qua việc duy trì các chương trình KM hấp dẫn mà còn ở cung cách phục vụ, điều hành, công tác hậu mãi. Hiện nay, người kinh doanh mặt hàng điện tử nói chung đều có các đội xe lưu động giao hàng tận nhà, lắp đặt thiết bị, hướng dẫn sử dụng, bảo hành sản phẩm, thậm chí có trung tâm còn có cả dịch vụ bảo trì miễn phí.