Một khảo sát về khuynh hướng tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán vừa được tiến hành cho thấy người dân Việt Nam ngày càng có quan niệm cởi mở hơn từ việc vay tiền ngân hàng. Đặc biệt, giới trẻ (từ 22-30 tuổi) có quan điểm thoáng hơn đối với việc vay tiền từ ngân hàng trước dịp Tết so với từ họ hàng.
Cuộc khảo sát về khuynh hướng tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán đã được HSBC tiến hành với trên 545 đối tượng nam và nữ, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, ở nhóm tuổi từ 22 đến trên 50 sống tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhằm nắm bắt những thay đổi và xu hướng tiêu dùng ở Việt Nam. Từ đây có thể phát triển những sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Nhu cầu mua sắm và làm đẹp trong ngày Tết ngày càng lớn. (Ảnh: VNU) |
Kết quả khảo sát cho thấy, 84% người được khảo sát đồng ý rằng Tết là dịp đặc biệt nhưng tốn kém, đòi hỏi họ phải có kế hoạch tài chính và chi tiêu. Tuy nhiên, nam giới tỏ ra cởi mở hơn với việc vay tiền tiêu cho dịp Tết. Tuy nhiên, phụ nữ vốn thường là người quản lý chi tiêu trong gia đình có xu hướng lo lắng hơn cho việc chuẩn bị Tết và có tâm lý e ngại hơn đối với việc phải vay tiền chi tiêu cho ngày Tết.
Trong khi phụ nữ thường quan tâm nhiều hơn đến việc trang hoàng nhà cửa trong khi nam giới chú ý nhiều vào nâng cấp và sửa chữa nhà.
Bên cạnh đó, người Việt Nam có xu hướng cởi mở đối với việc vay tiền từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hơn là từ bạn bè và gia đình để phục vụ cho nhu cầu tài chính của mình vào dịp Tết, nhất là người dân ở TP.HCM.
Trong những ngày Tết, cả người dân ở miền Bắc và miền Nam đều chú trọng đến các buổi tiệc Tết (62%), quần áo (47%) và quà tặng (26%). Tuy nhiên, so với người Hà Nội thì người dân ở TP.HCM cảm thấy đặc biệt cần phải chi tiêu nhiều hơn cho quần áo (51% so với 34%), tiền lì xì (24% so với 16%) và đi du lịch (18% so với 10%) .
Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhiều sự thay đổi rất thú vị trong suy nghĩ của những người trẻ so với người trung niên. Những người ở độ tuổi từ 22-30 xem trọng việc mặc đẹp trong ngày Tết hơn (54% so với 43%) trong khi những người ở độ tuổi từ 31-50 thì chú trọng việc đón tiếp khách một cách đầy đủ và nồng hậu nhất (74% so với 49%).