Sở Thương mại Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đã dự trữ hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá gần 218 tỷ đồng để phân phối phục vụ thị trường thành phố và các vùng phụ cận trước, trong và sau Tết Mậu Tý.
Hàng hoá phục vụ Tết đã được chuẩn bị dồi dào tại các chợ lớn ở Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Trong đó có một số mặt hàng chủ yếu như gạo nếp, gạo thơm 61,5 tấn; thịt bò 45 tấn, thịt heo 248 tấn, thịt gà 216 tấn; trứng gà 200.000 quả; thực phẩm đông lạnh 33 tấn; cá tươi 135 tấn; rau, củ, quả, lagim 4.760 tấn; trái cây 2.690 tấn; bánh kẹo, mứt, café 300 tấn...
Với sức dự trữ lớn, hệ thống siêu thị trên địa bàn đang là nơi tập trung chủ yếu lượng hàng hóa Tết. Trong đó các siêu thị Big C, Metro, Bài Thơ và Intimex dự trữ hơn 47 tỷ đồng hàng hóa. Các doanh nghiệp bán buôn tổng hợp như Công ty XNK Đà Nẵng, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ, Công ty cổ phần Công nghệ phẩm... dự trữ trên 11 tỷ đồng; các đơn vị thực phẩm chế biến và giết mổ gia súc, gia cầm như Vissan, Công ty đồ hộp Hạ Long, Quyền Chanh, Hà Sính - Kim Anh, Phú Mỹ Nông dự trữ trên 14 tỷ đồng và hơn 3.000 hộ kinh doanh tại 5 chợ lớn dự trữ trên 95 tỷ đồng hàng hoá phục vụ Tết.
Đáng chú ý là năm nay, các siêu thị đã chuẩn bị nguồn thực phẩm đông lạnh khá kỹ nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Siêu thị Metro đã thuê hai kho lạnh tại cảng Đà Nẵng để bảo quản 300 tấn thịt và cánh gà nhập khẩu theo kế hoạch. Siêu thị Đà Nẵng trang bị thêm hệ thống tủ mát, tủ đông lạnh, mở rộng gian hàng đông lạnh. Siêu thị Big C dành 1.000m2 để dự trữ 40 mặt hàng...
Sở Thương mại Đà Nẵng cũng chỉ đạo các đơn vị bố trí thời gian mở, đóng cửa cơ sở kinh doanh hợp lý để phục vụ tốt cho việc mua sắm của người dân. Đêm giao thừa Tết Nguyên đán, các siêu thị sẽ mở cửa đến 23h.
Cùng thời điểm này, Công ty Công viên Đà Nẵng đang tiến hành phát đơn đăng ký bán hoa, thu tiền và ký hợp đồng với các hộ kinh doanh có nhu cầu bán hoa tại chợ hoa Tết Mậu Tý sẽ chính thức diễn ra từ ngày 28/1 đến hết ngày 6/2 (tức từ 21 đến 30 tháng Chạp Âm lịch). Năm nay, sẽ có 2 mức giá tùy thuộc vào vị trí lô đất. Các lô bán hoa ở khu vực quảng trường trước Đài tưởng niệm trên đường 2/9 sẽ có mức thu 900.000đ/lô. Tại khu vực đường 2/9 phía Bắc và Nam Đài tưởng niệm là 600.000đ/lô.
Theo kế hoạch, việc bốc thăm chọn lô công khai sẽ diễn ra từ 7h sáng 25/1 (18 tháng Chạp Âm lịch) tại 27 Điện Biên Phủ. Mỗi đơn đăng ký bốc thăm chỉ được đăng ký tối đa 5 lô. Nếu các hộ bốc thăm trúng lô phía Bắc và Nam Đài tưởng niệm sẽ được hoàn trả lại 300.000đ. Dự kiến năm nay sẽ có khoảng trên 500 lô bán hoa được đăng ký.
Trong khi đó, ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Thương mại Đà Nẵng cho hay, Hội chợ Xuân 2008 của TP sẽ diễn ra từ 28/1 đến 3/2 (tức từ 21 - 27 tháng Chạp) tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng. Do có mặt bằng mới rộng rãi hơn nên số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia hội chợ năm nay tăng 25% (với hơn 150 doanh nghiệp), số gian hàng cũng tăng 40% (với trên 350 gian hàng).
Đặc biệt, tại hội chợ Xuân Đà Nẵng 2008, lần đầu tiên Thương vụ Hoàng Gia Thái Lan phối hợp tổ chức cụm 70 gian hàng (hơn 1.200m2) cho 50 doanh nghiệp Thái Lan tham gia giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm đặc trưng của nước này. Ngoài ra còn có sự tham gia của các doanh nghiệp Lào, Malaysia và 10 tỉnh, thành trong cả nước.
Điểm đáng chú ý là Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2008 có sự thay đổi khá cơ bản về tiêu chí tổ chức. Nếu các năm trước, đây là hội chợ định kỳ "đến hẹn lại lên", là nơi bán hàng Tết, thậm chí thanh lý hàng tồn kho... thì năm nay Ban tổ chức kiên quyết hướng các doanh nghiệp vào mục tiêu quảng bá thương hiệu, trưng bày sản phẩm mới có tính chiến lược. Cách tổ chức hội chợ cũng sẽ thay đổi bằng việc chia làm 2 cụm, một bên dành cho các doanh nghiệp bán các sản phẩm liên quan đến Tết như thực phẩm, thời trang..., còn một bên dành cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu.
Tại hội chợ lần này cũng sẽ diễn ra các hoạt động đáng chú ý như triển lãm các sản phẩm lưu niệm, quà tặng về Đà Nẵng và trao thưởng cho các sản phẩm đoạt giải qua cuộc thi do Sở Thương mại TP tổ chức. Chi cục Quản lý thị trường tổ chức triển lãm hàng thật - hàng giả và tư vấn cho người tiêu dùng. Tổng kết "Tháng bán hàng khuyến mại" với sự tham gia của 40 doanh nghiệp, đơn vị, hơn 3.000 hộ kinh doanh tại 5 chợ lớn thông qua 50 chương trình được tổ chức tại 116 điểm với tổng giá trị khuyến mại gần 4 tỷ đồng.