Chầu chực tại bến xe miền Đông (TP HCM) ba ngày để mua vé xe Tết về Bình Định, anh Nguyễn Thanh Tuấn đành trở về tay không. Nhân viên quầy vé cho hay, các ngày từ 24 đến 28 tháng Chạp đã hết vé, chỉ còn cách chờ xe buýt tăng cường.
Anh Tuấn cùng người nhà từ miền Trung vào TP HCM kiếm sống. Hai người chị năm nay có khả năng không kịp về quê ăn Tết vì còn phải ở lại làm việc đến hết ngày 28 tháng Chạp, mà hiện chưa mua được vé. Riêng anh Tuấn, vì sức khỏe yếu, không đi nổi xe buýt tăng cường, lại sợ tình hình thiếu hụt vé tiếp tục tái diễn nên quyết định bỏ hết công việc mùa vụ ở Sài Gòn, bắt xe về quê trước ngày 20 tháng Chạp.
Hành khách này nói với VnExpress, vé xe năm nay "căng" chưa từng thấy, doanh nghiệp vận tải nào cũng kêu hết vé trong khi giờ này năm ngoái mua được ngay.
Cùng cảnh ngộ, chị Hoài cũng chầu chực tìm mua vé từ cuối tuần trước đến nay nhưng vô hiệu. Không còn vé xe về Quảng Bình vào những ngày 25-28 tháng Chạp, chị đành nghe theo lời nhân viên quầy vé, chờ đến sáng ngày 20 quay trở lại.
"Không có tiền đi máy bay, lại bó tay với vé tàu Tết, giờ thêm kẹt cứng vì bị vé xe hành hạ. Tôi không biết về quê ăn Tết bằng phương tiện gì?", chị Hoài nói.
Không còn vé các ngày 24-28 Tết, quầy bán vé vắng khách, khách đến rồi về tay không. Ảnh: Vũ Lê. |
Đa số doanh nghiệp vận chuyển hành khách hoạt động tại bến xe miền Đông đều thông báo không có vé xe Tết khởi hành các ngày từ 24 đến 28 tháng Chạp. Các đơn vị vận tải chỉ bán vé xe đi trong ngày, còn vé Tết hẹn khách chờ thêm một tuần nữa mới có bổ sung.
Doanh nghiệp vận tải Phương Trang chỉ thông báo ngắn gọn: "Ngày 28 Tết còn 2 tuyến chạy buổi sáng đi miền Trung, bà con có nhu cầu thì ngày 20 tháng Chạp đến mua, hiện giờ không còn vé".
Trao đổi với VnExpress về tình hình khan vé xe Tết đột biến, Giám đốc Bến xe miền Đông Nguyễn Ngọc Thừa cho biết: "Điều hành bến đã liên tục nhắc nhở doanh nghiệp chuyển vé xe tết về để sớm bán cho khách. Tuy nhiên, đốc thúc mãi mà chẳng có bao nhiêu vé".
Ông Thừa cho hay, có đến 90% doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa chuyển vé về bến xe miền Đông để phân phối kịp thời cho hành khách. Nguyên nhân, các đơn vị này đang chịu sức ép thiếu xe, thuế cao, phụ thu tăng và những quy định cứng nhắc về việc in vé xe Tết của Cục Thuế TP HCM, theo ông Thừa.
Giám đốc bến xe miền Đông cho biết thêm, dự kiến ngày 23/1 sẽ diễn ra cuộc họp giữa Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn, Cục Thuế và Sở Giao thông công chính TP HCM; để giải quyết tình trạng khan hiếm vé xe Tết. Theo kế hoạch, cuộc họp sẽ xoay quanh việc tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp về phát hành vé xe Tết, mức thuế trên tổng doanh thu bán vé.
"Có thể sau cuộc họp ngày 23/1 vấn đề khan hiếm vé xe Tết sẽ được giải quyết ổn thỏa vì lượng vé bán ra sẽ dày đặc hơn", ông Thừa nhận định.
Hành khách mua vé xe đi ngay trong ngày 21/1. Ảnh: Vũ Lê. |
Bến xe miền Tây bắt đầu bán vé xe tết từ ngày 17/1 nên không bị khan vé như bến xe miền Đông. Đại diện bến xe miền Tây khẳng định không thiếu vé cho hành khách về quê trong những ngày cao điểm. Bởi lẽ, theo lãnh đạo bến xe miền Tây, tập tục của người miền Nam khác người phía Bắc và miền Trung ở chỗ mua vé là đi ngay, rất ít trường hợp đặt mua trước.
Tuy nhiên, lãnh đạo bến xe miền Tây cũng thừa nhận đang thiếu 130 xe cho những ngày cao điểm từ 24 đến 28 Tết. Công ty xe khách Sài Gòn đang lên kế hoạch tăng cường để phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại ngày một tăng cao.
Cả hai trung tâm điều hành vận chuyển liên tỉnh lớn nhất TP HCM đang phải đối mặt với việc nhiều xe bỏ bến vì phụ thu tăng cao. Ngoài ra mức thuế 5,36% trên tổng doanh thu phải nộp cho bến đang tạo một sức ép lớn lên chủ xe lẫn tài xế. Các bến xe lo ngại, nếu tình hình này không được chấn chỉnh sớm sẽ tạo làn sóng xe dù ào ạt ngoài bến trong dịp Tết Mậu Tý.
Cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đăng bộ Việt Nam tổ chức tuần tra, kiểm tra công tác tổ chức vận tải trên các tuyến đường quốc lộ. Công tác tiến hành kiểm tra vận tải hành khách sẽ diễn ra thường xuyên trong 40 ngày, kể từ 10/12 đến 20/1 Âm lịch, trong đó cao điểm là 20 giữa thời gian này. Tùy mức độ vi phạm, xe khách có thể bị đình chỉ hoạt động trên tuyến có thời hạn hoặc vĩnh viễn. |
Vũ Lê