Đại diện Tập đoàn Kinh Đô cho biết, giá nguyên vật liệu vừa qua đã tăng 30-40%. Vì vậy, giá bán các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng mùa Tết năm nay của đơn vị này sẽ tăng khoảng 10-15% so với giá các loại sản phẩm thời điểm này năm ngoái.
Dự kiến, năm nay Kinh Đô đưa ra thị trường khoảng 25 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo, vượt 15% sản lượng so với dịp Tết năm ngoái. Đại diện Tập đoàn này cho hay, sẽ đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp với việc sản xuất gấp đôi sản lượng so với năm trước, khoảng một triệu hộp sản phẩm cao cấp sẽ được tung ra thị trường.
Kinh Đô cũng đưa ra 30 sản phẩm mới, trong đó, 3 dòng sản phẩm chủ đạo của dịp Tết năm nay là Cookies Korento (chế biến từ bơ sữa), Share (loại bánh mỏng, giòn, kẹp kem) và dòng sản phẩm quà biếu Tết đựng trong hộp thiếc hoặc hộp giấy có khối lượng 240-700g.
Mùa Tết năm nay, Công ty cổ phần Bibica cũng tung ra thị trường khoảng 20 sản phẩm mới với các loại bánh hộp vị gừng, kem Orris, dâu, cam. Số lượng bánh kẹo công ty này cung cấp cho thị trường trong dịp Tết năm nay khoảng 4.500 tấn, trong đó có hơn 5 triệu hộp kẹo với doanh thu dự kiến khoảng 180 tỷ đồng.
Nhiều công ty sản xuất bánh kẹo khác cũng điều chỉnh sản lượng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các nhà sản xuất, dự báo sức mua sẽ tăng mạnh vào những ngày cuối năm do thời gian qua nhiều gia đình tiêu dùng đã dè dặt bởi vật giá lên cao, nay sẽ "cởi mở" hơn.
Nhiều cửa hàng, đại lý bánh kẹo cũng đã trữ hàng Tết khá dồi dào. Chủ các sạp hàng ở chợ Tân Định (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), cho biết chuẩn bị bánh kẹo khá đầy đủ.
Chủ một quầy thực phẩm bánh kẹo chợ Tân Định nói: "Mặc dù nhiều dự báo cho rằng sức mua sẽ giảm sút, hàng không bán chạy do ảnh hưởng của tình hình kinh tế nhưng tôi vẫn đặt hàng với số lượng đảm bảo để bán cho khách trong dịp cuối năm". Theo chủ hàng này, bánh kẹo, mứt, lạp xưởng, nước ngọt, bia... là những mặt hàng tiêu dùng không thể thiếu ở các gia đình trong mỗi dịp xuân về. Vì thế, sức tiêu thụ những mặt hàng này sẽ vẫn tăng cao.
Một số chủ đại lý, tiệm tạp hóa khác cũng cho biết việc tăng cường tích trữ hàng tết như hiện nay là do rút kinh nghiệm thị trường mùa bánh trung thu vừa qua. Vào đầu mùa bánh, các cửa hàng chỉ dám dám đặt một lượng hàng vừa đủ để bán. Tuy nhiên, gần đến những ngày cuối mùa trung thu, sức mua của người dân tăng mạnh, hàng không đủ, các đại lý phải chạy đôn chạy đáo tìm hàng.
Nhiều nhà cung cấp tin tưởng rằng, sự việc sẽ lặp lại trong vụ bánh Tết năm nay.
Theo Vnexpress