Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn Đinh Văn Sang đã khẳng định như vậy sau 4 ngày hàng nghìn khách hàng đã không thể đặt vé tàu Tết qua trang web www.vetau.com.vn. 12h hôm nay, công ty sẽ điều chỉnh hệ thống theo tư vấn của FPT Telecom để mạng có thể hoạt động ổn định.
Sáng 11/12, nhiều khách hàng đã phải đến tận ga Sài Gòn vì không đặt được vé tàu Tết qua mạng. Tổng công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã bắt đầu bán qua Internet trước đó 1 ngày song chỉ có một số ít khách giao dịch thành công.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, một khách hàng bức xúc nói: "Tôi đã hì hục vào mạng từ ngày 7/12 đến 11/12 để đăng ký vé, nhưng không thể nào đặt được".
Một khách hàng khác có số chứng minh nhân dân 023284568 cầm phiếu đặt chỗ đã được in sẵn đến ga Sài Gòn nhưng đành thất thểu ra về. Chị kể: "Tôi đã vào mạng để đăng ký mua vé tàu suốt mấy ngày liền. Nhưng ngay cả khi có phiếu đặt chỗ rồi mà vẫn không được giải quyết".
Chỉ tính riêng địa bàn TP HCM, từ nhiều ngày nay đã có hàng nghìn người trong cảnh chầu chực mua vé tàu qua mạng nhưng không thành công. Ngày nào cũng có nhiều trường hợp mang phiếu đặt chỗ đến ga Sài Gòn khiếu nại.
Nhiều người sẵn sàng chờ hơn 1 tiếng đồng hồ để mua được vé trực tiếp. Ảnh: A.L. |
Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn Đinh Văn Sang cho biết, vì muốn nâng dung lượng, tháng 11, công ty đã thay đường truyền ADSL thành đường truyền cáp quang của FPT Telecom. Tuy nhiên, ngày 9/12, việc truy cập mạng bán vé tàu bị chậm lại nên công ty lại chuyển về đường truyền ADSL.
www.vetau.com.vn quá tải vì không chịu nghe lời nhà tư vấn
Theo ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc trung tâm quản lý hạ tầng FPT Telecom, ngày 9/12, ngay khi Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn thông báo, FPT Telecom đã kiểm tra và cho thấy cả đường truyền ADSL và cáp quang vẫn hoạt động ổn định bình thường. Từ đầu tháng 12 đến nay, cả hai tuyến kết nối do FPT Telecom cung cấp cho Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đều vận hành liên tục và không có bất cứ một sự cố nào.
Nguyên nhân xảy ra sự cố là do hạ tầng kỹ thuật của Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã không đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm 2005, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã ký hợp đồng thuê đường truyền ADSL với dung lượng phù hợp cho các văn phòng nhỏ với quy mô dưới 30 máy tính sử dụng. Tháng 11/2006, khi chuyển kết nối website bán vé tàu sang đường truyền cáp quang, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã không thay đổi hạ tầng để tương thích với kết nối Internet cho hàng trăm máy tính hoặc phục vụ cho Website có độ truy xuất cao theo tư vấn của FPT Telecom.
Ông Tuấn cho biết thêm, sự cố nghẽn mạch còn do Chương trình phần mềm www.vetau.com.vn do Bộ phận kỹ thuật của Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn xây dựng chưa hoàn chỉnh và gây lỗi khi khai thác hoặc khi có nhiều người truy cập. FPT Telecom chỉ cung cấp đường truyền chứ không cung cấp hay tham gia xây dựng phần mềm này.
"Chúng tôi đã thông báo tất cả những điều trên cho Công ty vận tải hành khách đường sắt nhưng không thấy công ty thực hiện điều chỉnh" - ông Tuấn khẳng định.
Hiện FPT Telecom đang tiếp tục hỗ trợ và tư vấn cho Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn nâng cấp hệ thống. Ông Đinh Văn Sang cho biết, 12 giờ trưa ngày 12/12, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẽ điều chỉnh hệ thống theo như FPT Telecom tư vấn với hy vọng mạng vé tàu sẽ hoạt động ổn định hơn.
Theo Vnexpress