Hơn một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, giỏ quà biếu Tết đã tràn ngập thị trường. Tuy nhiên, mua sắm tại các siêu thị náo nhiệt bao nhiêu thì những gian hàng ngoài phố lại trái ngược.
Siêu thị Big C đặt tên những món hàng mỹ miều như Giỏ quà Tân Xuân, giỏ quà Mai vàng sắc Xuân, giỏ quà Hạnh phúc, giỏ quà Phát lộc - Phát tài. Thu hút khách hàng hơn cả là những giỏ quà tặng bình dân có giá chỉ 80.000 đồng gồm nước ngọt, bánh quy, kẹo, một ô mai và cà phê.
Theo Ban giám đốc của Big C, dự kiến nhu cầu tết của người dân Thủ đô sẽ tăng cao thêm 20-30% nhu cầu ngày thường, Big C đã tăng cường kho lưu động, nhằm tránh tình trạng thiếu hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến.
Anh Hoàng, một khách hàng, bày tỏ: “Tôi đang đi học, mọi thứ vẫn phụ thuộc vào sự chu cấp của gia đình, vậy nên những giỏ quà như thế này khá phù hợp với chúng tôi. Quà tết năm nào cũng phải tặng, tôi đã từng phải nhọc lòng suy nghĩ và đắn đo khi lựa chọn các món quà, nhưng với giỏ quà 80.000 đồng như thế này, tôi khá hài lòng”.
Nếu Big C hướng đến nhu cầu của các đối tượng có thu nhập thấp, thì Metro dường như lại tập trung vào các đối tượng có thu nhập cao và những đơn hàng lớn. Với hơn 40 loại giỏ quà tặng, các món quà tại Metro đã bứt phá ra khỏi những khuôn khổ của một giỏ quà tết thường có mà tập trung vào các món quà có tính năng sử dụng lâu dài như gấu bông, chén bát, xoong nồi, lò vi sóng, máy xay sinh tố… trị giá của mỗi giỏ quà trên 1,3 triệu đồng. Những khách hàng đến mua quà tặng trên 10 triệu đồng sẽ được nhân viên Metro giao hàng đến tận nhà.
Giỏ quà biếu Tết cũng tràn ngập các con đường, ngõ phố chuyên buôn bán bánh mứt kẹo như Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hàng Buồm, Hàng Da. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh sắm tết náo nhiệt tại các siêu thị, những gian hàng bánh kẹo ngoài thị trường lại vắng vẻ người mua. Đoạn phố Hai Bà Trưng, nơi ngã rẽ từ Phan Bội Châu xuống, chỉ trong vòng vài chục mét đã có tới 4-5 cửa hàng bày bán bánh kẹo, rượu bia, nhưng ít thấy bóng dáng của khách hàng, các chủ cửa hàng ngồi túm tụm buôn chuyện cùng nhau.
Dạo qua những gian hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, khung cảnh cũng gần tương tự. Các mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết đã được bày ra la liệt, nhưng các “thượng đế” gần như chưa thấy đâu. Chị Hương, một chủ cửa hàng, buồn bã nói: “Mọi năm đến thời điểm này, cửa hàng chúng tôi đã khá đông khách, nhưng năm nay ế ẩm quá, những thông tin về hàng nhái, hàng giả đã khiến cho người tiêu dùng quay lưng lại với chúng tôi. Có vẻ như người dân chuộng hàng siêu thị hơn, mặc dù chất lượng và giá cả của chúng tôi cũng cạnh tranh đâu kém”.
Theo Dân Trí