Chỉ còn vài ngày nữa là Tết, các “chiến dịch” quà biếu tặng đã vào giai đoạn nước rút, cao trào. Rượu ngoại là một cuộc chơi sang đầy may rủi, trong khi có những món quà Tết rất thức thời mà đậm màu tình cảm… “Nghiến răng” vì rượu ngoại
Biết rõ rủi ro rất lớn khi mua rượu ngoại dễ trúng hàng giả, nhưng có vẻ như vẫn không khiến nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này giảm đi. Người ta “né” rượu giả ngoài thị trường bằng cách đặt niềm tin vào siêu thị. Nhưng rồi giáp tết, có thông tin phát hiện rượu ngoại “made inVietnam ” trong siêu thị, “thượng đế” thêm một lần giật mình, các siêu thị cũng méo mặt, nghiến răng tìm cách trách mặt tên “rượu tặc”.
Quầy rượu ngoại lũ lượt khách ra vào, chen chân quanh bàn thanh toán. Một vị khách trung tuổi vẫy nhân viên bán hàng yêu cầu đóng gói 1 sêri 7 chai Brandy XO (465.000đ/chai) cùng một thùng 8 chai Remy Martin (630.000đ/chai). Không ít khách “thửa” những chai rượu giá đến vài ba triệu đồng, hình thức rất cầu kỳ, sang trọng.
Không khí mua bán tại các phố chuyên rượu ngoại như Hai Bà Trưng, Hàng Da có vẻ yên lặng, nghe ngóng hơn nhiều nhưng cuộc săn lùng thật - giả cũng không thiếu những chiêu quyết liệt. Chị Thu Hà (Hoàng Quốc Việt) kể câu chuyện kỳ công săn rượu của mình.
Đã nhờ người quen “đặt hàng” trước khi đến một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng lấy 1 chai Chivas Regal 18 năm giá 1,2 triệu đồng và 2 chai Johnnie Black Label giá 415.000đ/chai, chị Hà vẫn chưa an tâm với bịch rượu. Quay ra cửa, chị bấm điện thoại gọi cho người quen làm quản lý thị trường. Điện thoại của chủ hàng réo chuông rồi bà chủ chạy ra cửa rỉ tai chị Hà nói nhỏ: “Mang mấy chai rượu vào chị đổi cho hàng khác”. Chẳng biết đến lúc đó số rượu mang về đã tới “đích”… thật chưa, chị Hà cười méo xệch.
Đổi “gu” quà Tết
Với không khí nhập nhèm thật - giả, nhiều gia đình đã chuyển hướng ý tưởng quà Tết biếu tặng bạn bè, người thân. Rượu thịt, bánh trái, đồ ngọt nhà nào cũng ê hề, vợ chồng chị Hoài quyết định đi Metro sắp quà tết bằng đủ loại rau quả.
Cô Hoàng Thị Toàn (Trung Kính) cũng gọi điện khắp mấy anh em, họ hàng nhắn không phải lo khoản chuối, bưởi bày mâm ngũ quả. Cô đặt sẵn chị bán hàng rong quen ở chợ Trung Kín gần chục nải chuối đẹp, ngày 29 chở tới, giá đã ấn định 2.500đ/quả.
Mấy hôm trước thấy tờ rơi quảng cáo của BigC có bưởi Năm Roi, bưởi Diễn có cành lá, cô Toàn cũng tính sẵn sáng 29 ra sớm chọn một lượt. Giá hoa quả cũng đang lên từng ngày, bình thường, siêu thị chỉ bán trên dưới 10.000đ/kg bưởi Năm Roi. Bưởi có lá, hàng “độc” ngày tết, cô Toàn ướm sẵn giá có thể lên tới 30.000-40.000đ/quả bưởi đẹp.
Cô tỏ ra rất hài lòng, mãn nguyện với “gu quà tết” của mình, tự tay chọn lựa, thể hiện được sự quan tâm, trân trọng với người thân, họ hàng.
Biết rõ rủi ro rất lớn khi mua rượu ngoại dễ trúng hàng giả, nhưng có vẻ như vẫn không khiến nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này giảm đi. Người ta “né” rượu giả ngoài thị trường bằng cách đặt niềm tin vào siêu thị. Nhưng rồi giáp tết, có thông tin phát hiện rượu ngoại “made in
Hầu hết các siêu thị đã ngán ngẩm loại bỏ những tên tuổi rượu nhạy cảm nhất, dễ bị làm giả nhất ra khỏi danh mục kinh doanh. Các đơn vị bán hàng gần như không cách nào kiểm soát nổi khi rượu ngoại không chỉ làm giả tại Việt Nam mà giả ngay từ nguồn hàng nhập về.
Tại siêu thị BigC, các loại rượu mạnh, dễ bị làm giả hầu như vắng bóng. Các nhà kinh doanh bán lẻ khác cũng gần như đồng lòng “nói không với Hennessy” từ lâu vì đây là nhãn hiệu có tỷ lệ hàng rởm cao nhất và khó kiểm soát nhất. Trên các kệ hàng, phần lớn chỉ có các loại rượu vang, sâm banh. Và để kéo khách, siêu thị chọn nhập nhiều loại có hình thức đẹp mắt như đóng hộp lịch sự, bình rượu dạng bom gỗ hay hình trống ngựa.Loại bỏ rượu mạnh, BigC kéo khách bằng các loại rượu vang hình thức mới, đẹp mắt.
Trong hệ thống các siêu thị ở Hà Nội, chỉ còn Metro vẫn tổ chức một khu vực riêng, quản lý như một siêu thị con bán đủ loại rượu ngoại, thuốc lá ngoại. Bác Hòa (Thái Thịnh) vừa quyết định lấy 2 chai Johnnie Walker vàng (594.000đ/chai) vừa trấn an người bạn vẫn đầy vẻ nghi ngại. Theo bác Hòa, không sợ mua phải rượu giả ở đây vì Metro là một siêu thị của nước ngoài, một tập đoàn của Đức, có cả một hệ thống bán lẻ khắp thế giới nên nguồn nhập hàng đảm bảo.Quầy rượu ngoại lũ lượt khách ra vào, chen chân quanh bàn thanh toán. Một vị khách trung tuổi vẫy nhân viên bán hàng yêu cầu đóng gói 1 sêri 7 chai Brandy XO (465.000đ/chai) cùng một thùng 8 chai Remy Martin (630.000đ/chai). Không ít khách “thửa” những chai rượu giá đến vài ba triệu đồng, hình thức rất cầu kỳ, sang trọng.
Không khí mua bán tại các phố chuyên rượu ngoại như Hai Bà Trưng, Hàng Da có vẻ yên lặng, nghe ngóng hơn nhiều nhưng cuộc săn lùng thật - giả cũng không thiếu những chiêu quyết liệt. Chị Thu Hà (Hoàng Quốc Việt) kể câu chuyện kỳ công săn rượu của mình.
Đã nhờ người quen “đặt hàng” trước khi đến một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng lấy 1 chai Chivas Regal 18 năm giá 1,2 triệu đồng và 2 chai Johnnie Black Label giá 415.000đ/chai, chị Hà vẫn chưa an tâm với bịch rượu. Quay ra cửa, chị bấm điện thoại gọi cho người quen làm quản lý thị trường. Điện thoại của chủ hàng réo chuông rồi bà chủ chạy ra cửa rỉ tai chị Hà nói nhỏ: “Mang mấy chai rượu vào chị đổi cho hàng khác”. Chẳng biết đến lúc đó số rượu mang về đã tới “đích”… thật chưa, chị Hà cười méo xệch.
Đổi “gu” quà Tết
Với không khí nhập nhèm thật - giả, nhiều gia đình đã chuyển hướng ý tưởng quà Tết biếu tặng bạn bè, người thân. Rượu thịt, bánh trái, đồ ngọt nhà nào cũng ê hề, vợ chồng chị Hoài quyết định đi Metro sắp quà tết bằng đủ loại rau quả.
Chị cẩn thận chọn những thứ rau quả tươi nhất, để được lâu nhất. Hai vợ chồng chất lên xe hàng một giỏ mướp đắng, bí xanh, bí ngòi, cà chua bi, một túi măng khô, rong biển… rồi vài chai dầu ăn, nước mắm. Anh chị cũng cân sẵn từng túi lưới chia đều cam Canh, quýt thiều, táo Mỹ. Có đến 4-5 bịch bưởi, mỗi bịch 3 quả đủ loại - 1 Năm Roi, 1 da xanh, 1 bưởi Diễn.
Giá trị mỗi giỏ quà tính ra khá hợp lý, khoảng 150.000đ. Anh chồng nháy mắt cười đắc ý “không phải là ý tưởng quá tệ đấy chứ”, trước những cái nhìn tò mò xung quanh xe hàng rau quả di động đang tiến dần ra khu vực chờ thanh toán. Nhiều người gục goặc đầu tán thành, đúng là trong tết để sẵn ít bưởi, táo ăn là thích nhất, nhìn thấy giò thịt, bia rượu đã sợ. Cô Hoàng Thị Toàn (Trung Kính) cũng gọi điện khắp mấy anh em, họ hàng nhắn không phải lo khoản chuối, bưởi bày mâm ngũ quả. Cô đặt sẵn chị bán hàng rong quen ở chợ Trung Kín gần chục nải chuối đẹp, ngày 29 chở tới, giá đã ấn định 2.500đ/quả.
Mấy hôm trước thấy tờ rơi quảng cáo của BigC có bưởi Năm Roi, bưởi Diễn có cành lá, cô Toàn cũng tính sẵn sáng 29 ra sớm chọn một lượt. Giá hoa quả cũng đang lên từng ngày, bình thường, siêu thị chỉ bán trên dưới 10.000đ/kg bưởi Năm Roi. Bưởi có lá, hàng “độc” ngày tết, cô Toàn ướm sẵn giá có thể lên tới 30.000-40.000đ/quả bưởi đẹp.
Cô tỏ ra rất hài lòng, mãn nguyện với “gu quà tết” của mình, tự tay chọn lựa, thể hiện được sự quan tâm, trân trọng với người thân, họ hàng.
Phương Thảo - Cấn Cường